วันอาทิตย์ที่ 14 กันยายน พ.ศ. 2557

ทองเอก

ทองเอก
         ขนมทองเอก คือ ขนมไทยที่มีส่วนผสมของแป้งสาลี น้ำตาล ไข่แดง และกะทิกวนจนข้น แล้วนำใส่แม่พิมพ์ให้ได้รูปตามที่ต้องการ จากนั้นจึงแคะออกจากแม่พิมพ์ แล้วนำมาอบด้วยเทียนอบ
        ประวัติ
         ขนมทองเอกในสมัยโบราณนั้นได้มีการนำทองคำเปลวมาตัดเป็นแผ่นสี่เหลี่ยมเล็กๆ มาประดับไว้ด้านบนของขนมทองเอก โดยใช้วิธีการวางแผ่นทองคำเปลววางไว้บนแม่พิมพ์ก่อนเทขนมทองเอกลงในแม่พิมพ์ แต่ปัจจุบันไม่มีการนำทองคำเปลวมาตกแต่งขนมทองเอก เนื่องจากทองคำเปลวเป็นอันตรายต่อสุขภาพของผู้รับประทาน
         ขนมทองเอกเป็นขนมในตระกูลทอง ซึ่งขนมในตระกูลทองอันได้แก่ ทองเอก ทองหยิบ ทองหยอด ฝอยทอง ขนมในตระกูลนี้จะต้องใช้ความพิถีพิถันในการทำ เพราะเป็นขนมที่มีลักษณะสง่างาม และโดดเด่นกว่าขนมชนิดอื่น ขนมทองเอกนั้นเป็นขนม 1 ใน 9 ชนิดที่ถูกเรียกว่าขนมมงคล อันได้แก่ ทองหยิบ ทองหยอด ฝอยทอง ขนมชั้น เม็ดขนุน ถ้วยฟู จ่ามงกุฏ ทองเอก และ เสน่ห์จันทร์ ขนมมงคลนั้นจะใช้ในการนำไปประกอบเครื่องคาวหวานเพื่อถวายพระในงานมงคลต่างๆ เช่น งานบวช งานมงคลสมรส หรืองานขึ้นบ้านใหม่ โดยเชื่อว่างานมงคลเหล่านี้จะต้องใช้เฉพาะขนมไทยที่มีชื่อไพเราะ และเป็นสิริมงคล ซึ่งคำว่า เอก ในชื่อขนมทองเอกนั้น หมายความว่า การเป็นที่หนึ่ง
  
ส่วนผสมทองเอก1. แป้งสาลี (บัวแดง)                                         1/2 ถ้วย
2. ไข่แดงไข่ไก่                                                 6 ฟอง
3. น้ำตาลทราย                                                 3/4 ถ้วย
4. กะทิ (กะทิกล่อง 3/4 ถ้วย + น้ำ 1 ถ้วย)              1 ถ้วย

วิธีทำทองเอก

1. อ่างใส่แป้งสาลี น้ำตาล กะทิ 1/2 ส่วน ค่อยๆ ใส่ ใช้พายยางคนให้เข้ากัน ให้น้ำตาลละลายใส่ไข่แดงผสมกะทิ 1/2ส่วนที่เหลือ คนให้เข้ากัน กรองด้วยผ้าข้าวบางเทใส่กะทะทอง คนก่อนขึ้นตั้งไฟทุกครั้ง (ส่วนผสมนอนก้น) ใช้ไฟอ่อนที่สุด กวนช้าๆ เป็นวงกลม พอส่วนผสมเริ่มข้นขึ้น กวนแบบชักขึ้นลงช้าๆ (ไม่กระชาก)
2. การกวนขนม – ใช้มือแต่ข้างกะทะทองเพื่อตรวจดูอุณหภูมิ ถ้าร้อนเกินมือจับได้ ยกลงวางบนถาดที่มีผ้าเปียกน้ำ กวนขนมต่อไป จนรู้สึกว่ากะทะเริ่มเย็นตัวลง ยกขึ้นตั้งไฟใหม่ ทำแบบนี้ไปเรื่อยๆ ใช้เวลากวนประมาณ 2-3 ชม. ดูแป้งข้นเหนียว ยกลงจากเตา ใช้พายไม้เกลี่ยให้เย็นตัว แบ่งส่วนผสมอัดลงพิมพ์ (ทองเอก) เคาะออกจากพิมพ์บนเขียงที่ปูด้วยผ้าข้าวบาง ใช้ทองแปะตรงกลางขนม วางใส่จาน นำไปอบควันเทียนในรังถึง


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น